LỜI TÂM SỰ CỦA GIÁO VIÊN DẠY TIẾNG VIỆT LỚP 1

Thứ tư - 14/11/2018 07:53
Lời tâm sự dạy Tiếng việt 1 CGD.

 
Các bạn đồng nghiệp thân mến!
Đến đây trường chúng tôi đã thực hiện chương trình dạy Tiếng Việt CGD. Đã được 4 năm, năm nay là năm thứ năm. Chúng tôi thấy rằng bản chất của dạy Tiếng Việt CGD là tổ chức kiểm soát quá trình dạy học bằng một Quy trình kĩ thuật được xử lý bang giải pháp nghiệp vụ hay nghiệp vụ sư phạm.
Bản chất việc dạy Tiếng Việt lớp 1. CGD cho học sinh là dạy cho học sinh hệ thống khái niệm của một môn khoa học nhằm giúp các em chiếm lĩnh được tri thức ngữ âm cơ bản và hình thành các kĩ năng Nghe- Nói- Đọc- Viết tương ứng.
Trong dạy học, CGD quan tâm đến Cái và Cách.  Nghiệp vụ sư phạm chỉ việc chọn lựa, nhặt ra và sắp xếp lại theo định hướng lý thuyết theo 3 nguyên tắc: Phát triển Chuẩn mực -Tối thiểu. Việc xử lý mối quan hệ Cái/Cách thể hiện trình độ chuyên nghiệp của nghiệp vụ sư phạm, với nhiệm vụ  là Thiết kế một hệ thống việc làm, mỗi việc là triển khai bằng một chuỗi thao tác: thao tác tư duy ( hay thao tác trí óc )  và thao tác vật chất ( hay thao tác cơ bắp).
+ CÁI: sách cho trò thiết kế theo Quy trình 4 việc. Trang chẵn dành cho tất cả 100% Học sinh, là học vấn bắt buộc tối thiểu. Trang lẻ dùng để phân hóa học sinh. Để ngỏ cho ai có sức đến đâu đi đến đấy.
+ CÁCH: sách dùng để cho thầy hướng dẫn học sinh tự học.
Trong Qua trình thực hiện dạy học chúng tôi thấy người giáo viên phải làm việc nào chắc chắn việc nấy. Nhất là dạy những bài có Quy tắc chính tả. Để các em nắm đúng luật chính tả từ đó tạo nền tảng vững chắc cho các em học lên lớp trên để các em viết đúng chính tả.
Lời nói của giáo viên phải gọn, - Phải dạy đủ 6 mẫu vần, Mẫu quan trong nhất là mẫu /ba/
  - Đọc thông viết thạo.
  - Nắm vững cấu trúc ngữ âm và luật chính tả .
 - Được phát triển một tư duy  khoa học phát triển qua từng hệ thống việc làm trải nghiệm qua việc làm của bản thân mình.
Quy trình Công nghệ bao gồm hai công đoạn là công đoạn Lập mẫu và công đoạn Dùng mẫu. Lập mẫu là quá trình T tổ chức cho HS chiếm lĩnh khái niệm trên một vật liệu xác định. Dùng mẫu là luyện tập với vật liệu khác trên cùng một chất liệu với công đoạn Lập mẫu.
        Để thực hiện quy trình này, T phải sử dụng phương pháp Mẫu (Lập mẫu và sử dụng mẫu; Làm mẫu, tổ chức cho học sinh làm theo mẫu đã có) và phương pháp phương pháp Việc Làm ( Tổ chức việc học của trẻ thông qua những việc làm cụ thể và những thao tác chuẩn xác do các em tự làm lấy).
       Các bạn đồng nghiệp thân mến qua bốn năm thực hiện chương trình Tiếng Việt CGD. Chúng tôi thấy học sinh được hoạt đông nhiều hơn, linh hoạt và hoạt bát hơn. Chữ viết đẹp hơn. Nhưng trong mỗi bài học của các em kênh chữ quá nhiều. Nhất là những bài đọc ở trang chẵn kênh chữ nhiều. giá như mỗi bài đọc như thế lược bớt đi một vài câu thì chương trình Tiếng Việt 1 CGD. Sẽ hoàn hảo, và việc dạy học, học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
 

Nguồn tin: Giáo viên: Lê Thị Chung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

  LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

  LIÊN KẾT WEBSITE

  THỐNG KÊ

  • Đang truy cập4
  • Hôm nay292
  • Tháng hiện tại5,724
  • Tổng lượt truy cập791,807
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây